அழற்சி மற்றும் வயிற்று வீக்கம்: அவை ஒன்றா?

அழற்சி மற்றும் வயிற்று வீக்கம்: அவை ஒன்றா?

நிச்சயமாக, வீக்கம் மற்றும் வயிற்று அழற்சியை நீங்கள் எப்போதாவது கேள்விப்பட்டிருக்கிறீர்கள் அல்லது குறிப்பிட்டுள்ளீர்கள் . வயிற்று வீக்கம் மற்றும் வீக்கம் இரண்டும் பொதுவாக ஒரே நிலைமை அல்லது சிக்கலைக் குறிப்பதாக கருதப்படுகிறது . இருப்பினும், உண்மையில், வீக்கம் மற்றும் வீக்கம் மிகவும் வேறுபட்ட நிறுவனங்கள், அவை ஒரே மாதிரியானவை அல்ல. அவர்கள் வேறு காரணத்தையும் கொண்டிருக்கலாம்.  

வயிற்று வீக்கத்திலிருந்து வயிற்று வீக்கத்தை எவ்வாறு வேறுபடுத்துவது 

வயிற்று வீக்கம் அல்லது விலகல் பற்றி நாம் பேசும்போது , உதாரணமாக, வாயுக்களை வெளியேற்றுவது நமக்கு கடினமாக உள்ளது, மேலும் இது அடிவயிற்றை அதிக அளவில் உயர்த்துவதையும், பலூனை விழுங்கிய விரும்பத்தகாத உணர்வையும் காணும். இதை மேலும் காட்சிப்படுத்த, லேபராஸ்கோபிக் பித்தப்பை அறுவை சிகிச்சையின் வீடியோவைப் பார்த்தால் போதும். இந்த விஷயத்தில், பித்தப்பை ஒரு சிறந்த காட்சிப்படுத்தல் பெறுவதற்காக, அறுவை சிகிச்சை நிபுணர் வயிற்றுக்குள் காற்றை எவ்வாறு செலுத்துகிறார் என்பதை நீங்கள் காண முடியும். இந்த விஷயத்தில், அறுவைசிகிச்சை சிறப்பாகச் செய்ய ஏதுவாக அந்தப் பகுதியில் வாயுவைப் பயன்படுத்துவதற்கான தூரத்தை அது தெளிவாகக் காணலாம், இது நோயெதிர்ப்பு எதிர்வினை அல்ல.

இருப்பினும், வீக்கத்தைப் பற்றி பேசும்போது , நோயெதிர்ப்பு மட்டத்தில் எப்போதும் மாற்றங்களை உள்ளடக்கிய செயல்முறையை நாங்கள் குறிப்பிடுகிறோம் . அழற்சி, இந்த விஷயத்தில் அடிவயிற்று, ஒரு வெளிநாட்டு முகவரின் முன்னிலையில் அல்லது நம் உடலுக்கு தன்னுடைய உயிரணுக்களை அடையாளம் காண முடியாமல் போகும்போது, தன்னுடல் தாக்க நோய்களைப் போல ஏற்படுகிறது . 

அழற்சி ஒரு நேர்மறையான பதிலாக இருக்கலாம்

நாம் விவரித்த வயிற்று அழற்சியின் உள்ளே, இரண்டு துணை வகைகளைக் காணலாம்: உள்ளூர் அழற்சி மற்றும் முறையான அழற்சி.

  • உள்ளூர் அழற்சி :சில பாக்டீரியாக்களால் குடல் தொற்று ஏற்படும் போது உள்ளூர் வயிற்று அழற்சி இருப்பதாக நாங்கள் சொல்கிறோம். இந்த விஷயத்தில்,ஊடுருவும் நபரிடமிருந்து விடுபடநம் உடல் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியை செயல்படுத்துகிறது. துல்லியமாக இந்த பாதுகாப்பு வழிமுறைகள் ஆக்கிரமிப்பாளரை கடுமையான அழற்சியின் மூலம் கொல்ல நிர்வகிக்கின்றன, பின்னர் அவை தீர்க்கப்படுகின்றன. இந்த வழக்கில், அழற்சி பதில் நேர்மறையானது என்று நாம் கருதலாம்.
  • அமைப்பு ரீதியான வீக்கம் : என்றால் உதாரணமாக, நாம் பாதிக்கப்படுகின்றனர் அடிவயிற்று பருமன் , உள்ளது, நாங்கள் இந்த பகுதியில் கொழுப்பு திரட்டப்பட்ட என்று நாம் அனுமதிக்க மாதங்களும் செல்லும், ஒரு அபாயம் இருக்கிறது முறையான அழற்சி என்றும் கூறலாம். இந்த வழக்கில், வயிற்று கொழுப்பு அழற்சி சைட்டோகைன்களை சுரக்கிறது, இது நீரிழிவு, உயர் இரத்த அழுத்தம், இருதய நோய்கள், புற்றுநோய் போன்றவற்றின் தொடக்கத்தை ஊக்குவிக்கும். 

சுருக்கமாக, தற்காலிகமாக இருக்கும் எந்த உள்ளூர் அழற்சியும் நம் உடலுக்கு சாதகமாக இருக்கும் என்று நாம் கூறலாம் . உள்ளூர் அழற்சி வடு அல்லது குணப்படுத்துவதில் உச்சம் பெறும், இதனால் நாம் இயல்பு நிலைக்கு திரும்ப முடியும். எனினும், வழக்கில் முறையான வீக்கம், அழற்சி செயல்பாட்டில் ஆகிறது நாள்பட்ட . இது நாள்பட்ட நோய்கள் மற்றும் நோயெதிர்ப்பு மண்டலத்தின் ஒழுங்குபடுத்தல் மற்றும் அழற்சி குடல் நோய்களுக்கு அதிக ஆபத்தை ஏற்படுத்துகிறது . இந்த காரணத்திற்காக, அழற்சி குடல் நோய்களில் , வெளிப்புற வெளிப்பாடுகள் முடிவடையும். 

நான் ஒரே நேரத்தில் வீக்கம் மற்றும் வீக்கம் அல்லது வீக்கம் ஏற்படுமா? 

சரி, ஆமாம், இரண்டு சிக்கல்களும் ஒரே நேரத்தில் தோன்றுவது மிகவும் பொதுவானது, எனவே இந்த கருத்துக்கள் குழப்பமடையக்கூடும் என்பது புரிந்துகொள்ளத்தக்கது. உதாரணமாக, மோசமாக சிகிச்சையளிக்கப்பட்ட செலியாக் நோயின் விஷயத்தில், எப்போதும் நாள்பட்ட அழற்சி மற்றும் குடல் பாதிப்பு உள்ளது. இந்த உண்மை, மோசமான செரிமானத்துடன் சேர்க்கப்படுவதால், வீக்கம் அல்லது வயிற்றுப் பரவலை ஊக்குவிக்கும். 

அழற்சி சார்பு உணவு எதிராக. அழற்சி எதிர்ப்பு உணவு

அழற்சி எதிர்ப்பு உணவைக் குறிப்பிடும்போது, வயிற்றுப் பரவுதல் அல்லது வீக்கத்தைக் குறைப்பதற்கான ஒரு உணவைக் குறிக்கவில்லை . நாம் குறிப்பிடுவது ஆரோக்கியமான உணவாகும், இது நோயெதிர்ப்பு மாற்றங்களை நேர்மறையான வழியில் பாதிக்கும் திறன் கொண்டது . அதாவது, நேரடியாகவோ அல்லது மறைமுகமாகவோ அழற்சி எதிர்ப்பு சைட்டோகைன்கள் அதிகரிக்கும். இது ஆன்டிஆக்ஸிடன்ட்கள், தாவர அடிப்படையிலான புரதங்கள் மற்றும் நார்ச்சத்து நிறைந்த உணவு . அழற்சி எதிர்ப்பு உணவில் பல்வேறு வகையான காய்கறிகள், பழங்கள், பருப்பு வகைகள், கொட்டைகள், விதைகள் மற்றும் முழு தானியங்கள் இருக்க வேண்டும் என்பதே இதன் பொருள் . இந்த உணவுகள் அனைத்தும் நமது மைக்ரோபயோட்டா மற்றும் குடல் செயல்பாட்டை மேம்படுத்தும் திறன் கொண்டவை. கூடுதலாக, அவை எங்களுக்கு உதவுகின்றனஎங்கள் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியைக் கட்டுப்படுத்துகிறது மற்றும் அதிக ஊட்டச்சத்து மதிப்பைக் கொண்டுள்ளது.  

என்னை மோசமாக உணரக்கூடிய ஆரோக்கியமான உணவுகள் ஏன் உள்ளன? 

குறிப்பிட்ட வழக்குகள் உள்ளன, பொதுவாக குடல் கோளாறுகளான இரைப்பை குடல் அழற்சி, எரிச்சல் கொண்ட குடல் நோய்க்குறி அல்லது அழற்சி நோய்கள் போன்றவற்றில் இந்த ஆரோக்கியமான உணவுகள் சில தவிர்க்கப்பட வேண்டும்: பருப்பு வகைகள், தட்டையான காய்கறிகள் அல்லது முழு உணவு. ஏனென்றால் அந்த நேரத்தில் குடலால் அவற்றை ஜீரணிக்க முடியவில்லை. இருப்பினும், இவை அழற்சிக்கு சார்பான உணவுகள் என்று நாம் கூற முடியாது . செரிமான அமைப்பு அடிப்படை நோயிலிருந்து மீண்டு வரும்போது, ​​அவற்றை ஒரு வழக்கமான அடிப்படையில் உட்கொள்ள நாம் திரும்பலாம்.

இந்த ஆரோக்கியமான உணவுகளை உட்கொள்வதற்குத் திரும்புவதற்கு , FODMAP உணவைப் போலவே, சிறிது சிறிதாக மீண்டும் அறிமுகப்படுத்த வேண்டியது அவசியம் . இதுபோன்ற ஆரோக்கியமான உணவுகளை தனிப்பயனாக்கப்பட்ட வழியில் மீண்டும் சேர்க்க மக்கள் எப்போதும் எதிர்பார்க்கிறார்கள். 

உங்கள் ஆரோக்கியத்தைப் பாதுகாக்க இந்த அழற்சி உணவுகளைத் தவிர்க்கவும் 

இறுதியாக, அழற்சிக்கு சார்பான உணவைக் குறிப்பிடும்போது, வீக்கத்தை காலவரிசைப்படுத்தக்கூடிய ஒரு உணவைக் குறிப்பிடுகிறோம் . ஒரு தீவிர உதாரணம் மேற்கத்திய உணவில் என்ன நடக்கிறது , தீவிர பதப்படுத்தப்பட்ட உணவுகளில் மிகவும் பணக்காரர். இந்த உணவில் சுத்திகரிக்கப்பட்ட சர்க்கரைகள், விலங்குகளின் புரதம், உப்பு மற்றும் குறைந்த தரமான கொழுப்புகள் அதிகம் உள்ளன. இந்த வகை ஆரோக்கியமற்ற உணவு நீரிழிவு, உடல் பருமன் அல்லது புற்றுநோய் போன்ற நாட்பட்ட நோய்களுடன் மட்டுமல்ல ; ஆனால் செரிமான நோயியல் மற்றும் குடல் மைக்ரோபயோட்டாவில் எதிர்மறையான மாற்றங்கள் ஆகியவை முறையான அழற்சியை ஆதரிக்கும்.

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »