ஊட்டச்சத்து மற்றும் ஆஸ்டியோபோரோசிஸ்

ஊட்டச்சத்து மற்றும் ஆஸ்டியோபோரோசிஸ்

ஆஸ்டியோபோரோசிஸ் என்பது எலும்பு வெகுஜனத்தின் குறைவு மற்றும் சீரழிவால் வகைப்படுத்தப்படும் ஒரு நோயாகும், இது பலவீனத்தை அதிகரிக்கிறது, எனவே இது சாத்தியமான எலும்பு முறிவுகளுக்கு அதிக வாய்ப்புள்ளது. நுண்ணுயிரிகள் தோன்றும் வரை அறிகுறிகளை ஏற்படுத்தாமல் மெதுவாக உருவாகும் ஒரு நோய் இது.

எந்த எலும்பும் பாதிக்கப்படலாம், ஆனால் அடிக்கடி ஏற்படும் எலும்பு முறிவுகள்: தொடை எலும்பின் மூன்றில் ஒரு பகுதி (இடுப்பு எலும்பு முறிவு), முதுகெலும்பு நொறுக்குதல்கள் மற்றும் ஆரத்தின் மூன்றில் ஒரு பகுதி (கோல்ஸ் எலும்பு முறிவு).

வகைப்பாடு

  • முதன்மை அல்லது இயற்பியல் படிவங்கள்

பொறுப்பான காரணிகள் வயது, மாதவிடாய், முதலியன, அதாவது, அது தொடர்புடைய மற்றொரு நோய் இல்லாமல் தானாகவே தோன்றும்போது. 80% பெண்களால் பாதிக்கப்படுகின்றனர், பொதுவாக இது மாதவிடாய் நின்ற 10 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு நிகழ்கிறது, மேலும் அவர்கள் எலும்பு வெகுஜனத்தின் 50% வரை இழக்க நேரிடும்.

  • வகை I: மாதவிடாய் நின்ற பெண்களுக்கு குறைந்த ஈஸ்ட்ரோஜன் அளவுகளுடன் தொடர்புடையது. இது ஆண்களையும் பாதிக்கலாம், ஆனால் இது பொதுவானதல்ல.
  • வகை II: மேம்பட்ட வயதுடன் தொடர்புடையது. இது ஆண்கள் மற்றும் பெண்கள் இருவருக்கும் ஏற்படுகிறது.
  • இரண்டாம் நிலை அல்லது நோயியல் படிவங்கள்

நோய்கள், மருந்துகள் அல்லது ஊட்டச்சத்துக் குறைபாடுகளுடன் தொடர்புடைய அதிகப்படியான காரணிகள் அவ்வப்போது இருக்கும் போது.

  • நாளமில்லா அமைப்பு நோய்கள்: ஹைப்பர் தைராய்டிசம், ஹைபர்பாரைராய்டிசம், நீரிழிவு நோய் 1, வளர்ச்சி ஹார்மோன் குறைபாடு போன்றவை.
  • மருந்துகள்: மெத்தோட்ரெக்ஸேட், சைக்ளோஸ்போரின், கார்டிகோஸ்டீராய்டுகள், ஹெப்பரின் போன்றவை.
  • செரிமான நோய்கள்: கல்லீரல், மாலாப்சார்ப்ஷன், பசியற்ற தன்மை போன்றவை.
  • வைட்டமின் டி, வைட்டமின் சி போன்றவற்றின் ஊட்டச்சத்து குறைபாடு.

நோய் கண்டறிதல்

  • ஆபத்து காரணிகள் (பெண் பாலினம், முதுமை, தாமதமான மாதவிடாய் மற்றும் ஆரம்ப மாதவிடாய், குடும்ப வரலாறு, புகையிலை, அதிகப்படியான ஆல்கஹால் உட்கொள்ளல், குறைந்த கால்சியம் உட்கொள்ளல் மற்றும் அதிக புரத உட்கொள்ளல், மெல்லிய மற்றும் உட்கார்ந்த வாழ்க்கை முறை.)
  • மருத்துவ அறிகுறிகள் (வலி, செயல்பாட்டு இயலாமை மற்றும் சிதைவுகள்.)
  • பகுப்பாய்வு தரவு.
  • கதிரியக்க தரவு (பக்கவாட்டு முதுகெலும்பு கணிப்புகள், இரட்டை எக்ஸ்ரே டென்சிட்ரோமெட்ரி.)

உணவு ஆலோசனை

ஆஸ்டியோபோரோசிஸைத் தடுக்க, இளமை பருவத்தில் எலும்பு வெகுஜனத்தின் உச்சத்தை அடைவதும், எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, பின்னர் அதை பராமரிப்பதும் முக்கியம். ஊட்டச்சத்துக்களின் தினசரி தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வது எலும்பு நோய்களின் நிகழ்வுகளைக் குறைப்பதற்கான மிகப்பெரிய தடுப்பு ஆகும். ஆஸ்டியோபோரோசிஸுடன் மிகவும் நெருக்கமாக தொடர்புடைய ஊட்டச்சத்து காரணிகள் கால்சியம், பாஸ்பரஸ், புரதம் மற்றும் வைட்டமின் டி.

கால்சியம்:

இந்த தாதுப்பொருளை போதுமான அளவு உட்கொள்வது முக்கியம், ஏனெனில் அதன் குறைபாடு எலும்புகளில் ஒரு சிதைவை ஏற்படுத்தும்.

பால் மற்றும் அதன் வழித்தோன்றல்களின் நுகர்வு அதிகரிக்க வேண்டியது அவசியம், ஏனெனில் அவை அதிக உயிர் கிடைக்கும் தன்மை கொண்ட கால்சியத்தின் முக்கிய ஆதாரமாக இருக்கின்றன. ஆஸ்டியோபோரோசிஸ் தடுப்பு மற்றும் சிகிச்சை ஆகிய இரண்டிற்கும் இது அவசியம். லாக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை இல்லாதிருந்தால், கால்சியத்தின் இந்த ஆதாரம் பால் மாற்றுகளான சோயா ஷேக் போன்றவற்றிலிருந்து வரலாம், இந்த பொருட்கள் கால்சியத்தில் செறிவூட்டப்படுகின்றன.

கால்சியத்தின் மற்றொரு ஆதாரம் பருப்பு வகைகள், பச்சை இலை காய்கறிகள், கொட்டைகள் போன்ற தாவர தோற்றம் கொண்ட உணவுகள். ஆனால் இந்த உணவுக் குழுவில் கால்சியம் உறிஞ்சுதல் குறைவாக உள்ளது.

வைட்டமின் டி:

நம் உடலுக்குத் தேவையான வைட்டமின் டி தேவைகளை நாம் பூர்த்தி செய்ய வேண்டும். இந்த வைட்டமின் கால்சியம் மற்றும் பாஸ்பரஸின் குடல் உறிஞ்சுதலைத் தூண்டுகிறது மற்றும் கால்சியத்தை திரட்டுவதில் பாராதைராய்டு ஹார்மோன்களுடன் ஒத்துழைக்கிறது. இந்த வைட்டமின் தாவர எண்ணெய்களில் காணப்படுகிறது, ஆனால் இது சூரிய ஒளியின் மூலம் நாம் ஒருங்கிணைக்கக்கூடிய ஒரு வைட்டமின் ஆகும்.

பொருத்துக:

நம் உடலில் இருக்கும் 70-75% பாஸ்பரஸ் எலும்பில் உள்ளது. எலும்புகள் உருவாக இந்த தாது அவசியம், அதனால்தான் நம் உடலுக்குத் தேவையான தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதை உறுதி செய்ய வேண்டும்.

சோடியம்:

சோடியத்தின் அதிக அதிகரிப்பு சிறுநீர் மூலம் கால்சியம் வெளியேற்றத்தை அதிகரிக்கிறது, எனவே அதன் நுகர்வு மிதமானதாக இருக்க அறிவுறுத்தப்படுகிறது.

புரதங்கள்:

புரத உட்கொள்ளல் போதுமானதாக இருக்க வேண்டும், அதிகப்படியான கால்சியம் தேவைகளை அதிகரிக்கிறது, ஏனெனில் இந்த அதிகப்படியான ஹைபர்கால்சியூரியா (சிறுநீரில் கால்சியம் இழப்பு) ஏற்படுகிறது. பரிந்துரைக்கப்பட்ட புரத உட்கொள்ளல் 0.8 கிராம் / கிலோ எடை / நாள்.

கொழுப்புகள்:

நிறைவுற்ற கொழுப்பு நிறைந்த உணவுகள் கால்சியத்தின் குறைந்த குடல் உறிஞ்சுதலை ஏற்படுத்தும், ஏனெனில் இது நிறைவுற்ற கொழுப்பு அமிலங்களுடன் பிணைக்கப்பட்டு, உறிஞ்ச முடியாத ஒரு கலவையை உருவாக்குகிறது. கொழுப்புகளின் நுகர்வு மொத்த தினசரி ஆற்றலில் 30-35% வரை இருக்க வேண்டும்.

உடல் செயல்பாடு:

ஒவ்வொரு நபரின் சாத்தியக்கூறுகளிலும், உடல் உடற்பயிற்சி செய்வது மிகவும் முக்கியம், ஏனெனில் இது எலும்பு வெகுஜனத்தை பராமரிக்க பங்களிக்கிறது.

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »