சிட்ரஸ், உங்கள் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்த அதன் நன்மைகளை அழுத்துங்கள்

சிட்ரஸ், உங்கள் ஆரோக்கியத்தை மேம்படுத்த அதன் நன்மைகளை அழுத்துங்கள்

சிட்ரஸ் பழங்கள் உள்ளன  பழம் ஒரு உயர் பண்புகளைக் கொண்டிருக்கின்றன என்று உள்ளடக்கத்தை வைட்டமின் சி மற்றும் சிட்ரிக் அமிலத்தை உருவாக்குகிறது. இந்த  அவர்களை கொடுக்கிறது சுவையை அமிலம் போன்ற பண்புகளை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. அவை எங்களுக்கு சில கலோரிகளை வழங்குகின்றன. கூடுதலாக, அவை வைட்டமின் சி.க்கு அப்பால் பல அத்தியாவசிய ஊட்டச்சத்துக்களை வழங்குகின்றன.

உங்கள் சருமத்திற்கான இயற்கை ஆக்ஸிஜனேற்றிகள்   

ஆரஞ்சு, மாண்டரின், திராட்சைப்பழம், சுண்ணாம்பு, எலுமிச்சை … சிட்ரஸ் குடும்பம் ஏராளமானவை மற்றும் மாறுபட்டவை. அதன் பல நன்மைகள் அதன் தினசரி நுகர்வு நல்ல ஆரோக்கியத்திற்கு மிகவும் சுவாரஸ்யமானது. அவற்றின் ஊட்டச்சத்து கலவை  அவர்களை சக்திவாய்ந்த ஆக்ஸிஜனேற்றியாக மாற்றுகிறது, அதன் மிகச்சிறந்த சொத்து தோல் பராமரிப்பை மேம்படுத்துவதற்கான திறன் ஆகும் . அதன் தினசரி நுகர்வு மேல்தோல் சுத்திகரிப்பு மற்றும் நீரேற்றத்திற்கு பங்களிக்கிறது . 

வைட்டமின் சி: சிட்ரஸின் நட்சத்திர சத்து 

வைட்டமின் சி சிட்ரஸ் ஒவ்வொரு பெரிய அளவிற்கு உள்ளது. இது ஒரு நீரில் கரையக்கூடிய வைட்டமின் , என்று, அது நீரில் கரையக்கூடியது. இந்த காரணத்திற்காக, வைட்டமின் சி உட்கொள்ளும் அதிகப்படியான அளவு சிறுநீர் மூலம் உடலில் இருந்து வெளியேற்றப்படுகிறது. உடலால் வைட்டமின் சி சொந்தமாக உருவாக்க முடியாது, அதை சேமிக்கவும் முடியாது. எனவே, உடலில் பற்றாக்குறையைத் தவிர்க்க வைட்டமின் சி நிறைந்த உணவுகளை உணவில் சேர்த்துக் கொள்வது அவசியம். 

வைட்டமின் சி யின் நன்மைகள் மற்றும் குறைபாட்டின் அபாயங்கள் 

வைட்டமின் சி பரிந்துரைக்கப்படுகிறது நாள்படி வயதுவந்த ஆண்களில் 90 மில்லிகிராம் மற்றும் வயது வந்த பெண்களுக்கு (உலக சுகாதார அமைப்பு, 2004) 75 மில்லிகிராம்கள் ஆகும். 

ஆன்டிஆக்ஸிடன்ட்களின் அதிக உள்ளடக்கம் காரணமாக, ஃப்ரீ ரேடிக்கல்களால் ஏற்படும் சேதத்தை வைட்டமின் சி தடுக்கிறது. இவை வயதான செயல்முறைக்கு பொறுப்பு மற்றும் புற்றுநோய் , கீல்வாதம் மற்றும் இதய நோய் போன்ற நோய்களில் பங்கு வகிக்கலாம் .

வைட்டமின் சி யின் கடுமையான குறைபாடு ஸ்கர்வி எனப்படும் நோயை ஏற்படுத்தும் . ஸ்கர்வி இரத்த சோகை, பொது பலவீனம், ஈறுகளில் இரத்தப்போக்கு, ஈறு வீக்கம், சிராய்ப்பு மற்றும் மோசமான காயம் குணமாகும்.

 சிட்ரஸின் ஊட்டச்சத்து பண்புகள் 

ஆனால் மேல்தோலை முறையாக பராமரிப்பதில் தலையிடுவதோடு மட்டுமல்லாமல் , சிட்ரஸ் பழங்களில் உள்ள சத்துக்கள் நமக்கு அதிக நன்மைகளை வழங்குகிறது. ஆரோக்கியத்திற்கான இந்த சிறந்த கூட்டாளிகளின் பிற நன்மைகள் மற்றும் பண்புகளை நான் குறிப்பிடுகிறேன்.

  • அவர்கள் திசுக்கள் , தசைநார்கள், தசைநார்கள் மற்றும் இரத்த நாளங்களை சரிசெய்வதில் ஈடுபட்டுள்ளனர் . 
  • அவை குருத்தெலும்பு, எலும்புகள் மற்றும் பற்களின் பழுது மற்றும் பராமரிப்பை ஊக்குவிக்கின்றன . 
  • அதன் வைட்டமின் சி உள்ளடக்கம் ஹீம் அல்லாத இரும்பு (தாவர தோற்றம்) உறிஞ்சுதலை அதிகரிக்க உதவுகிறது . அதாவது, அவை தாவர உணவுகளில் இருந்து இரும்பை சிறப்பாக உறிஞ்சுவதற்கு உடலை அனுமதிக்கின்றன. இந்த காரணத்திற்காக, ஒரு பருப்பு உணவுக்குப் பிறகு சிட்ரஸ் பழங்களை உட்கொள்வது, இரும்புச்சத்து குறைபாடு இரத்த சோகையை எதிர்த்துப் போராட உதவும் கலவையாகும். 
  •  அவை நோயெதிர்ப்பு மண்டலத்தை வலுப்படுத்துகின்றன, இயற்கையான பாதுகாப்புகளை உருவாக்குகின்றன.
  • உதவும் குறைந்த கொழுப்பு அளவுகளை. இந்த பழங்களின் சாற்றில் இருக்கும் சில பொருட்களுக்கு (பாலிமெத்தாக்சிலேட்டட் ஃபிளாவோன்கள்) இது நன்றி.
  • மலச்சிக்கல் அல்லது மலச்சிக்கலைத் தவிர்க்கவும் . இது அதிக நார் உள்ளடக்கம் காரணமாகும். கூடுதலாக, சிட்ரஸ் பழங்கள் பெருங்குடல் உணவாக கருதப்படலாம் , ஏனெனில் அவை பெருங்குடலுக்கு நன்மை பயக்கும் நுண்ணுயிரிகளின் வளர்ச்சியை ஆதரிக்கின்றன.
  • விளையாட்டுக்குப் பிறகு மீட்க உதவுங்கள் . பொட்டாசியம், வைட்டமின் சி, கரோட்டினாய்டுகள் மற்றும் பிரக்டோஸ் ஆகியவற்றின் உள்ளடக்கத்திற்கு நன்றி, அவை தாதுக்கள் மற்றும் உடற்பயிற்சியின் பின்னர் இழந்த திரவத்தை மாற்றுவதற்கு ஒரு நல்ல மாற்றாகும். ஒரு வீட்டில் ரீஹைட்ரேஷன் பானம் சிட்ரஸ் சாறு, சர்க்கரை, தண்ணீர், மற்றும் பேக்கிங் சோடா ஒரு 90 நிமிட உடற்பயிற்சி முடிந்த மீட்க ஒரு சிறந்த ஊட்டச்சத்து உத்தி ஆகும்.

சிட்ரஸின் அனைத்து வகைகளும் உங்களுக்குத் தெரியுமா?

1. ஆரஞ்சு

ஆரஞ்சு உலகின் மிக நுகரப்படும் பழங்கள் ஒன்று. அவை நமக்கு கணிசமான அளவு கரையக்கூடிய நார்சத்தை வழங்குகின்றன. இந்த நாரின் பெரும்பகுதி தோலின் கீழ் மற்றும் பிரிவுகளுக்கு இடையில் உள்ள வெள்ளை கூழில் காணப்படுகிறது . அதன் நார் உள்ளடக்கத்தை முழுமையாகப் பயன்படுத்திக் கொள்ளவும், மலச்சிக்கலைத் தவிர்க்கவும், நீங்கள் முழு ஆரஞ்சு பழத்தையும் ஜூஸில் எடுக்காமல்  இருப்பது அவசியம் . கூடுதலாக, அவற்றில் அதிக அளவு பி சிக்கலான வைட்டமின்கள் உள்ளன. 

அதன் வகைகளில் தொப்புள் ஆரஞ்சு, வலென்சியன், பாரசீக மற்றும் சங்குயின் ஆகியவற்றைக் காணலாம். நீங்கள் அனைத்தையும் முயற்சித்தீர்களா? 

2. டேன்ஜரைன்கள்

Tangerines எனவே நொறுக்கப்பட்ட மேலும் grainier தோல் ஆரஞ்சு விட சிறியதாக இருக்கும். அதன் தோல் எளிதில் உதிர்ந்து, அதன் கூழ் மிகவும் சுவையாக இருக்கும். இது ஃபோலிக் அமிலம், மெக்னீசியம், கால்சியம் மற்றும் பொட்டாசியத்தையும் நமக்கு வழங்குகிறது . 

மரத்தில் பழுக்க வைக்கும் நேரம் கடந்துவிட்டால் இவற்றின் தரம் இழக்கப்படும். அதன் வகைகளில் நாம் க்ளெமெண்டைன் மற்றும் சத்சுமாவைக் காண்கிறோம்.

3. சுண்ணாம்பு மற்றும் எலுமிச்சை

எலுமிச்சை மற்றும் சுண்ணாம்பு ஏற்றுமதியில் ஸ்பெயின் முதலிடம் வகிக்கிறது இந்த பழங்கள் முதிர்ச்சியடையும் போது, ​​அவை மாற்றப்பட்டு, அவற்றின் கலவையை மாற்றி அவற்றின் தரத்தை மேம்படுத்துகின்றன.

எலுமிச்சை மரம் ஆண்டு முழுவதும் பூக்கும் மற்றும் அதன் வகைகள் பழுக்க வைக்கும் காலத்திற்கு ஏற்ப வகைப்படுத்தப்படுகின்றன. எலுமிச்சை சமையலறையில் பல பயன்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளது : அவை அழகுபடுத்தவும், உணவு சமைக்க அல்லது மதுபானம் தயாரிக்கவும் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. அதன் மணம் மற்றும் சாரம் குறிப்பாக மிட்டாய் மற்றும் பேஸ்ட்ரியில் பயன்படுத்தப்படுகிறது . எலுமிச்சை தலாம் கொடுக்கும் எண்ணெய்கள் மிட்டாய் மற்றும் சில பானங்கள் தயாரிப்பில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.

எலுமிச்சை சாறு மற்றும் எலுமிச்சை தனியாகவோ அல்லது பயன்படுத்தப்படுகிறது உள்ள மற்ற பானங்கள் இணைந்து. அதன் செயல்பாடு புத்துணர்ச்சியூட்டுகிறது, சிறிதளவு பாக்டீரியா எதிர்ப்பு மற்றும் அவற்றில் உள்ள சிட்ரிக் அமிலம் கிருமிநாசினி மற்றும் வைட்டமின் சி செயல்பாட்டை அதிகரிக்கிறது, நாம் காணும் பல வகையான எலுமிச்சைகளில்: லுனாரியோ, வெர்னா, வெயிட்டர், வெர்டெல்லி, யுரேகா மற்றும் ஃபெமினெல்லோ 

4. திராட்சைப்பழங்கள்

 

திராட்சைப்பழங்கள் திராட்சைப்பழங்கள் அல்லது பாம்பிள்முசாக்கள் என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன . திராட்சைப்பழத்தில் இரண்டு வகைகள் உள்ளன: வெள்ளை அல்லது பொதுவான வகை (மஞ்சள் கூழ் மற்றும் கசப்பான சுவையுடன்); மற்றும் நிறமி வகை (சிவப்பு கூழ் மற்றும் குறைந்த அமில சுவையுடன்).

சிட்ரிக் அமிலத்தின் அதிக உள்ளடக்கம் திராட்சைப்பழத்தை ஆண்டிசெப்டிக் பண்புகளைக் கொண்ட ஒரு பழமாக்குகிறது . இது மற்ற கரிம அமிலங்களுடன் சேர்ந்து , திராட்சைப்பழத்தின் சிறப்பியல்பு புளிப்பு சுவையை வழங்குகிறது. இந்த காரணத்திற்காக, அதிகப்படியான நுகர்வு நெஞ்செரிச்சல், இடைக்கால குடலிறக்கம் மற்றும் / அல்லது இரைப்பை புண்ணால் பாதிக்கப்படுபவர்களுக்கு அசcomfortகரியத்தை ஏற்படுத்தும்.

திராட்சைப்பழங்களில் அதிக நீர் உள்ளடக்கம் உள்ளது, இது அவற்றின் குறைந்த கலோரி உட்கொள்ளலை நியாயப்படுத்துகிறது. அதன் இந்த இணைக்கப்படும் நார் உள்ள வளமையை , மேலும் முக்கியமாக வெள்ளை பகுதி (கூழ் மற்றும் பட்டை இடையே) உள்ள, முன்வைக்க குடல் போக்குவரத்து சாதகமானவரென்றும் . இந்த காரணத்திற்காக, அவற்றை சாறுக்கு பதிலாக, முழுப் பகுதிகளாக சாப்பிட பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. 

உங்கள் ஆரோக்கியத்திற்கு சிட்ரஸ் பழங்களின் நன்மைகள் இப்போது உங்களுக்குத் தெரியும், அவற்றை உங்கள் உணவில் சேர்த்துக்கொள்ளுங்கள். உங்கள் வழக்கமான காலை உணவோடு அவற்றை உட்கொள்ள பரிந்துரைக்கிறேன். நீங்கள் அதை பிரிவுகளாகவோ அல்லது அதனுடன் உப்பு தயாரிப்புகளிலோ செய்யலாம். நீங்கள் இதையும் செய்யலாம் சாலடுகள் உடுத்தி ஆரஞ்சு சாறு, எலுமிச்சை சாறு மற்றும் தேன் ஒரு தேக்கரண்டி இருந்து தயாரிக்கப்படும் ஒரு vinaigrette கொண்டு.

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »