பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை: மெனு மற்றும் பரிந்துரைகள்

பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை: மெனு மற்றும் பரிந்துரைகள்

இந்த கட்டுரையில் பிரக்டோஸ் சகிப்பின்மை என்ன என்பதை விளக்க விரும்புகிறோம் மற்றும் ஒரு மெனு மற்றும் பரிந்துரைகளைப் பகிர்ந்து கொள்ள விரும்புகிறோம் இந்த சகிப்புத்தன்மையின் அறிகுறிகள் என்ன, பின்பற்ற வேண்டிய சிகிச்சை மற்றும் எந்த தயாரிப்புகள் பொருத்தமானவை என்பதையும் நாங்கள் விளக்குவோம்.

பிரக்டோஸ் என்றால் என்ன?

பிரக்டோஸ் ஒரு எளிய சர்க்கரை தேன் மற்றும் பழங்கள் இயற்கையாக காணலாம் என்று. இது சில காய்கறிகளில் பிரக்டான்கள் வடிவில் உள்ளது, பல பிரக்டான்களின் ஒன்றியத்தால் உருவாகும் மூலக்கூறுகள். 

பிரக்டோஸை சுக்ரோஸ் வடிவத்திலும் உட்கொள்கிறோம் . சுக்ரோஸ் பொதுவான சர்க்கரையில் காணப்படுகிறது மற்றும் இது ஒரு குளுக்கோஸ் மூலக்கூறு மற்றும் ஒரு பிரக்டோஸ் மூலக்கூறு ஆகியவற்றால் ஆனது, இது உட்கொள்ளும்போது, ​​குடலில் அதன் இரண்டு மூலக்கூறுகளாக பிரிக்கப்படுகிறது. 

பிரக்டோஸ் தொடர்பான மற்றொரு சர்க்கரை சர்பிடால் ஆகும், இது பிரக்டோஸைப் போலவே, பல பதப்படுத்தப்பட்ட உணவுகளிலும் சேர்க்கை மற்றும் இனிப்பானாகவும் பயன்படுத்தப்படுகிறது.

பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மையற்ற மெனு மற்றும் பரிந்துரைகள்

பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை ஏன் ஏற்படுகிறது?

இந்த உணவுகளில் சிலவற்றை நாம் சாப்பிடும்போது, ​​அதில் உள்ள பிரக்டோஸ் பயன்படுத்தப்படுவதற்கு சிறுகுடலின் செல்கள் உறிஞ்சப்பட வேண்டும். பிரக்டோஸ் அங்கு உறிஞ்சப்படாமல் பெருங்குடல் அல்லது பெரிய குடலுக்கு செல்லும் வழியைத் தொடரும் போது சிக்கல் ஏற்படுகிறது, அங்கு அது இரைப்பை குடல் அறிகுறிகளை உருவாக்குகிறது . இந்த மாலாப்சார்ப்ஷனின் விளைவுகள் சகிப்பின்மை அறிகுறிகளை உருவாக்குகின்றன. பிரக்டோஸ் சகிப்பின்மைக்கு இரண்டு வேறுபட்ட வழக்குகள் உள்ளன : பரம்பரை பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை மற்றும் பிரக்டோஸ் மாலாப்சார்ப்ஷன். 

பரம்பரை பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை

சகிப்பின்மை பரம்பரை பிரக்டோஸ் 1 20,000 இல் உள்ளவர்களுக்கு ஏற்படுகிறது என்று ஃபுருக்ட்டோசைக் வளர்சிதை மாற்றத்தின் மரபு சார்ந்த பிழையாகும். இந்த பிறவி பிழையின் காரணமாக, உடலில் கல்லீரலில் பிரக்டோஸை சரியாக வளர்சிதை மாற்ற முடியவில்லை, மேலும் இது உடலுக்கு நச்சுத்தன்மையுள்ள ஒரு துணை தயாரிப்பு குவிவதை உருவாக்குகிறது.

பாதிக்கப்பட்ட நோயியலைப் பொறுத்து, அதன் விளைவுகளின் தீவிரம் வேறுபட்டது என்பதைக் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்வதன் மூலம், ஒவ்வொன்றின் உணவு சிகிச்சையும் வித்தியாசமாக இருக்க வேண்டும்.

ஐ.எச்.எஃப் க்கு முன் பின்பற்ற வேண்டிய சிகிச்சை ஒரு கடுமையான பிரக்டோஸ் இல்லாத உணவாகும், இதில் 1-2 கிராம் அளவுக்கு அதிகமாக உட்கொள்ளப்படுவதில்லை . ஃபுருக்ட்டோசைக் பிரக்டோஸ், சுக்ரோஸ் அல்லது சார்பிட்டால் வடிவில் ஒன்று வருமானத்தைப் பெற்று வாழ்கின்றனர்.

பிரக்டோஸ் மாலாப்சார்ப்ஷன்

பிரக்டோஸ் அகத்துறிஞ்சாமை உணவில் ஃபுருக்ட்டோசைக் குறைப்பு சிகிச்சை அளிக்கப்படுகிறது. பொதுவாக, இந்த நபர்கள் 10 முதல் 15 கிராம் / ஒரு நாள் பிரக்டோஸை பொறுத்துக்கொள்ள முடியும், இருப்பினும் இது ஒருவருக்கு நபர் மாறுபடும். ஒரு சேவைக்கு 3 கிராமுக்கும் குறைவான பிரக்டோஸ் கொண்ட உணவுகளை உட்கொள்வது மற்றும் பிரக்டான்களின் குறிப்பிடத்தக்க உள்ளடக்கம் கொண்ட உணவுகளை கட்டுப்படுத்த பரிந்துரைக்கப்படுகிறது .

இந்த வகை உணவைச் செய்ய, ஆலோசனைக்காக ஒரு உணவியல்-ஊட்டச்சத்து நிபுணரைத் தொடர்புகொள்வது நல்லது, இதனால் நீங்கள் பொறுத்துக்கொள்ளக்கூடிய அனைத்து உணவுகளையும் சேர்த்து, முடிந்தவரை மாறுபட்ட மற்றும் இனிமையான உணவை அடையலாம்.

எனவே, நாம் ஒவ்வொரு நாளும் உண்ணும் பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகளில் உள்ள பிரக்டோஸ் பற்றிய உலகளாவிய யோசனை உங்களுக்கு உள்ளது : 100 கிராமுக்கு 3 கிராமுக்கும் குறைவான பிரக்டோஸ் கொண்ட பழங்கள் பப்பாளி, மாண்டரின் ஆரஞ்சு அல்லது கிரான்பெர்ரி. மேலும் அதிக அளவு பிரக்டோஸ் உள்ளவர்கள் வாழைப்பழம், ஆப்பிள் அல்லது பேரிக்காய், கிவி அல்லது செர்ரி.

பழுத்த பழங்களில் பச்சை பழங்களை விட பிரக்டோஸ் உள்ளடக்கம் அதிகம் என்பதையும் மனதில் கொள்ள வேண்டும் . குறைந்த பிரக்டோஸ் உள்ளடக்கம் கொண்ட காய்கறிகள், எடுத்துக்காட்டாக, சார்ட், வெள்ளரி அல்லது முள்ளங்கி.

 

பிரக்டோஸ் மாலாப்சார்ப்ஷனுக்கான உணவு மெனு

பிரக்டோஸ் மாலாப்சார்ப்ஷனால் பாதிக்கப்படுபவர்களுக்கு 2-3 கிராம் பிரக்டோஸ் / 100 கிராம் உணவைக் கொண்டிருக்கும் பொருட்களுடன் பொருத்தமான உணவுகளை உள்ளடக்கிய உணவு மெனுவின் உதாரணத்தை கீழே காணலாம் . எவ்வாறாயினும், உணவு சகிப்புத்தன்மை தனிப்பட்டது என்பதை நினைவில் கொள்ள வேண்டியது அவசியம், மேலும் ஒவ்வொரு நபரும் இருக்கும் மாலாப்சார்ப்ஷனின் கட்டம் மற்றும் அளவைப் பொறுத்தது.

திங்கட்கிழமை செவ்வாய் புதன்கிழமை வியாழக்கிழமை வெள்ளி சனிக்கிழமை ஞாயிற்றுக்கிழமை
கொண்டைக்கடலை, பீட், சோளம் மற்றும் வெண்ணெய் சாலட்.

அரிசியுடன் கடுகு கோழி

பாஸ்தா சாலட், கீரை, வெள்ளரி மற்றும் புதிய சீஸ்.

இனிப்பு உருளைக்கிழங்கு கூழ் கொண்டு வறுக்கப்பட்ட சால்மன்

கீரை கிரீம்

பழைய சுட்ட உருளைக்கிழங்குடன் கில்ட்ஹெட் கடல் ப்ரீம்

கீரை சாலட், முள்ளங்கி, பெருஞ்சீரகம் மற்றும் அக்ரூட் பருப்புகள்.

இறைச்சி அல்லது கடல் உணவு பேலா

ஹம்முஸுடன் க்ருடிடேஸ் (வெள்ளரி, செலரி)

காளான் சாஸில் துருக்கி

கேரட் மற்றும் பூசணி கிரீம்

இறால்களுடன் கூஸ்கஸ்

ஆட்டுக்குட்டி கீரை, பப்பாளி, புதிய சீஸ் மற்றும் வறுக்கப்பட்ட எள் சாலட்

வெள்ளை ரொட்டியுடன் ஆம்லெட்

இந்த மெனுவிற்கான பரிந்துரைகள்

  •       உங்கள் சகிப்புத்தன்மையைப் பொறுத்து 50-100 கிராம் காய்கறிகளை பரிமாறவும்.
  •       இந்த மெனு ஒரு பொதுவான திட்டமாகும், இது தனிப்பயனாக்கப்பட வேண்டும்.
  •       சாலட்டுகள் மூல கீரை அல்லது ஆட்டுக்குட்டியின் கீரையாக இருப்பது நல்லது, ஏனெனில் அவை பொதுவாக கீரையை விட பொறுத்துக்கொள்ளப்படுகின்றன.
  •       ரொட்டி, பாஸ்தா மற்றும் அரிசியை அவற்றின் “வெள்ளை” பதிப்பில் தேர்வு செய்யுங்கள், முழு கோதுமை அல்ல.

பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மைக்கு உணவுகளில் தொகுக்கப்பட்ட உணவுகள்

இந்த சகிப்பின்மையால் அவதிப்படும்போது , பதிவு செய்யப்பட்ட உணவு மற்றும் தொகுக்கப்பட்ட பொருட்களின் லேபிளிங்கை உற்று நோக்க வேண்டும் . சோடாக்கள், வணிக பானங்கள், குளிர்பானங்கள், பழச்சாறுகள், பேஸ்ட்ரி பொருட்கள் மற்றும் பேஸ்ட்ரிகள், சூப்கள், சாஸ்கள், பாதுகாப்புகள், ஐஸ்கிரீம், கம்மீஸ் மற்றும் இனிப்புகள் ஆகியவற்றில் நீங்கள் குறிப்பாக கவனமாக இருக்க வேண்டும். சர்க்கரை பெரும்பாலும் பிரக்டோஸுக்கு மாற்றாக இருப்பதால், “சர்க்கரை இல்லாதது” என்று குறிப்பிடப்படும் தயாரிப்புகளிலும் நீங்கள் கவனம் செலுத்த வேண்டும்.

பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மையற்ற சிறப்பு தயாரிப்புகள்

பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை இல்லாதவர்கள், சர்க்கரையுடன், சுக்ரோஸுடன் உணவுகளை ஜீரணிப்பதில் சிக்கல் இருப்பதால், நாம் அனைவரும் சாக்லேட் அல்லது ஜாம் போன்ற சரியான நேரத்தில் எடுக்க விரும்பும் இந்த மகிழ்ச்சியான உணவுகள் அனைத்தையும் அனுபவிக்க முடியாது. இது மிகவும் கட்டுப்படுத்தக்கூடிய ஒன்று, குறிப்பாக சில நேரங்களில். 

இந்த நிகழ்வுகளுக்கு , பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மை இல்லாதவர்களுக்கு ஏற்ற குறைந்த பிரக்டோஸ் உள்ளடக்கத்துடன் கூடிய சிறப்பு தயாரிப்புகள் உள்ளன, அவர்கள் தங்களை ஈடுபடுத்திக்கொள்ள விரும்புகிறார்கள். நீங்கள் அவற்றை ஃப்ருசானோ இணையதளத்தில் காண்பீர்கள் , கூடுதலாக, அவை ஒவ்வொரு தயாரிப்பிலும் பிரக்டோஸ் அளவைக் குறிக்கின்றன . இந்த வகை தயாரிப்புடன், இந்த சகிப்புத்தன்மையற்ற நபருக்கு அத்தகைய கட்டுப்படுத்தப்பட்ட உணவைப் பின்பற்றும் உணர்வு இருக்காது. 

அவை அவ்வப்போது நுகர்வுக்கான உணவுகள், அவ்வப்போது ஒரு இனிப்பு செய்முறையை அனுபவிப்பது, ஆனால் பிரக்டோஸ் சகிப்புத்தன்மையால் பாதிக்கப்படாத மக்களைப் போலவே, சர்க்கரை நுகர்வு குறைக்க உணவின் இயற்கையான சுவையை நீங்கள் பயன்படுத்திக் கொள்ள பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. இந்த வழியில், நமக்கு இனிமையான ஒன்று இருக்கும் நாள், நாங்கள் மிகவும் மிதமான அளவுடன் திருப்தி அடைகிறோம்.

admin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Translate »